GGFBank View my profile

เอนทรี่นี้จะว่าด้วยการจัดทัพในเกมส์ซามูไร&ดราก้อน ของ PS Vita ซึ่งเป็นส่วนที่มีคนไม่เข้าใจเยอะที่สุดในส่วนสงครามซึ่งอยู่สามส่วนหลักของเกมส์ (สร้างเมือง/สงคราม/ลุยดันเจี้ยน)
 
 
เริ่มแรก ในการจัดทัพ ให้มาที่Unit แล้วเลือกคำสั่งย่อย Formation
 
 
จะเข้ามาที่หน้าจอการจัดทัพซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
1. ฐานต่างๆของเรา ซึ่งแต่ละฐานจะสามารถมียูนิทย่อยได้สูงสุด 5 ยูนิต
2.การ์ดที่เรามีอยู่ในขณะนี้ และยังไม่ได้นำมาจัดทัพ
3.บอกว่ายูนิตที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอเป็นของฐานไหน ยูนิตที่เท่าไหร่
-การนำการ์ดมาใส่แต่ละตำแหน่ง ทำได้โดยการใช้นิ้วลากการ์ดมาใส่ตำแหน่งที่ต้องการ
4.ตำแหน่งLeaderของยูนิต จะเป็นยูนิตที่อยู่แนวหลังสุดและเป็นหัวหน้าหน่วย ถ้ายูนิตนี้ถูกโจมตีจนกำลังทหารเหลือศูนย์ จะแพ้ทันที ควรเลือกยูนิตที่มีระยะยิงเยอะๆ เพราะไม่งั้นจะไม่สามารถโจมตีข้ามยูนิตพวกเดียวกันที่อยู่ด้านหน้าได้
5.ตำแหน่งCenter ตอนแรกจะยังเซ็ตไม่ได้ ต้องสร้าง March training Hall ในฐานนั้นๆก่อน เป็นยูนิตสนับสนุน หรือจะเป็นยูนิตโจมตีเสริมก็ได้
6.ตำแหน่งFront หรือแนวหน้า เป็นยูนิตหลักที่ทำหน้าที่รับการโจมตีและโจมตีใส่แนวหน้าของอีกฝ่าย
7.Cost ของทีมที่จัดไว้ โดยเริ่มต้นจะมีค่าสูงสุดแค่ 4.5 แต่เพิ่มได้โดยการสร้างOfficer Academy หรือใช้CPซื้อเพิ่ม(ชั่วคราว)
8.ค่าSiege หรือความสามารถในการโจมตีฐานของยูนิต ค่านี้จะใช้เวลาที่เราโจมตีหอคอยหรืออาณาเขตของผู้เล่นคนอื่น
9.Detail รายละเอียดเชิงลึกของทีมที่จัดว่าได้รับค่าโบนัสจากอะไรบ้าง ระยะโจมตีแค่ไหน ฯลฯ
 
ระยะโจมตีคืออะไร?

คือระยะสูงสุดที่การ์ดนั้นๆสามารถโจมตีได้ ซึ่งถ้าระยะ 1 คือโจมตีได้แค่ศัตรูตรงหน้าเท่านั้น ถ้ามีพวกเดียวกันหรือศัตรูขวางอยู่จะไม่สามารถโจมตีข้ามไปได้ จนกว่ายูนิตที่ขวางอยู่จะเหลือกำลังทหารเท่ากับศูนย์ เนื่องจากการแพ้ชนะจะขึ้นอยู่กับการจัดการLeader ของอีกฝ่ายเท่านั้น กลยุทธ์ที่ทำให้โจมตีข้ามไปหาLeaderอีกฝ่ายได้ จึงเป็นกลยุทธ์ที่ดีไม่น่าเชื่อ

 
ตัวอย่าง Front ระยะโจมตี 2 ถ้าเจอกับทีมที่มียูนิตครบ 3 ตำแหน่งจะสามารถโจมตี Front กับ Center ได้ ถ้าจะโจมตี Leader ต้องกำจัด FrontหรือCenter อย่างน้อย 1 ตัวซะก่อน
Leader ระยะโจมตี 4 (การ์ดระยะโจมตี 3+มีสกิลเพิ่มระยะโจมตี)สามารถโจมตีข้ามพวกเดียวกัน เข้าไปหาLeader ของอีกฝ่ายได้เลย
 
ค่าพลังต่างๆของการ์ด

 
Race เผ่าของการ์ด
LV ระดับเลเวลของการ์ด ยิ่งใช้งานบ่อยการ์ดจะยิ่งเลเวลสูง ทำให้อัพค่าพลังได้เยอะขึ้น
Cost ค่าCostของการ์ดเมื่อเซ็ตในยูนิต โดยปรกติยูนิตที่Costสูงๆจะแข็งแกร่งกว่าCost ต่ำๆมาก
Attack พลังโจมตี
Defense พลังป้องกัน
Intelligence ความฉลาด เป็นค่าที่เอาไว้คำนวณความแรงเวลาใช้สกิล
Agility ความเร็ว ใช้ตัดสินว่าฝั่งไหนจะได้โจมตีก่อน
Siege ความสามารถในการโจมตีฐาน ยิ่งค่าเยอะยิ่งพังฐานง่าย
Range ระยะโจมตี
EXP /Next ค่าประสบการณ์ที่การ์ดมีอยู่/ต้องการเพื่อเลเวลถัดไป
Stamina ค่าพลังกายของการ์ด ยิ่งสูงจะได้โบนัสเวลาต่อสู้เยอะขึ้น ถ้าต่ำกว่า100 เวลาต่อสู้จะไม่ได้ค่าประสบการณ์ ค่านี้จะเพิ่มเมื่อปล่อยการ์ดให้อยู่เฉยๆไม่สั่งโจมตี
No.of Soldier จำนวนทหารที่อยู่กับการ์ดใบนี้ หรือก็คือHP ของการ์ดใบนี้ ยิ่งมากยิ่งโจมตีได้แรงและทนการโจมตีได้เยอะขึ้น สามารถเพิ่มได้โดยใช้คำสั่ง Recruit ด้านล่าง หรือผลของสกิลบางชนิดเท่านั้น
Skill กรอบมุมขวาบน ซึ่งจะสามารถติดได้สูงสุด 3 สกิล Base สกิลประจำการ์ดใบนั้น SUB1,2 สกิลที่ได้จากการ Synthesis
-สกิลจะแบ่งเป็น 3 แบบ
1.สกิลสั่งใช้ปรกติ มีโอกาสติดเป็นเปอร์เซนต์ ถ้าสกิลทำงานในเทิร์นๆนั้น การ์ดจะใช้สกิลแทนการโจมตีปรกติ
2.Passive สกิลที่จะส่งผลอัตโนมัติตลอดการต่อสู้ จะเป็นสกิลที่เพิ่มพลังของการ์ดบางอย่าง
3.สกิลที่ทำงานเมื่อเริ่มการต่อสู้ จะทำงานก่อนการต่อสู้จะเริ่มโดยไม่นับรวมกับการโจมตีปรกติ
 
ขออธิบายต่อ พาร์ทหน้านะครับ มัน...ยุ่งยากกว่าที่คิด ด้นสดได้แค่นี้

Comment

Comment:

Tweet